Tuổi trẻ Gia Lai hướng về thôn, làng DTTS

VHO- Đến thời điểm này, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh 2023 đã kết thúc. Sau thời gian phát động ra quân, tuổi trẻ Gia Lai, Kon Tum đã xung kích, tình nguyện, hướng về các thôn, làng vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Tuổi trẻ Gia Lai hướng về thôn, làng DTTS - Anh 1

 Thanh niên tình nguyện ở Gia Lai thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê”

Xung kích, tình nguyện hướng về vùng sâu, vùng xa

Anh Đỗ Duy Nam, Phó bí thư Tỉnh đoàn Gia Lai cho biết, Chiến dịch thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh năm 2023 của địa phương đã kết thúc tốt đẹp. Chiến dịch diễn ra từ ngày 10 - 28.7 tại các xã: Ia Hiao (huyện Phú Thiện), Ia Mơ (huyện Chư Prông), Kim Tân và Chư Mố (huyện Ia Pa), với sự tham gia của 75 chiến sĩ tình nguyện đến từ các trường: ĐH Công thương TP.HCM, ĐH Nông lâm TP.HCM, Phân hiệu ĐH Lâm nghiệp tại Gia Lai và Cao đẳng Gia Lai. Chiến dịch đã vận động, thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” dọc các tuyến đường làng Chư Knông (xã Ia Hiao), làng Krông (xã Ia Mơ) với tổng trị giá 71 triệu đồng. Đặc biệt, các bạn trẻ đã trồng 2.000 cây xanh, quét dọn, vét mương thoát nước, cạo đất bám trên mặt đường, thu gom rác thải với tổng chiều dài 2,5km đường tại làng Chư Knông (xã Ia Hiao); quét dọn 13 con đường, thu gom tiêu hủy rác ở các thôn Mơ Nang 2, BLôm, Đồng Sơn (xã Kim Tân, huyện Ia Pa). Ngoài ra, các đoàn viên còn trao tặng quà cho gia đình chính sách, gia đình thương binh - liệt sĩ, xây dựng 2 nhà vệ sinh mới cho 2 hộ nghèo, 1 ngôi nhà tình nghĩa, tổ chức gian hàng 0 đồng và kết hợp cùng Trạm y tế khám bệnh miễn phí cho bà con xã Kim Tân với tổng kinh phí 80 triệu đồng.

Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ Việt Nam, các bạn trẻ cũng đã tổ chức chương trình văn nghệ và thắp nến tri ân, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng tại TP Pleiku; tặng 71 suất quà cho 45 hộ gia đình chính sách tại địa bàn xã Kim Tân và xã Ia Hiao với tổng kinh phí trị giá 36,5 triệu đồng.

Dịp này, các bạn còn tổ chức lớp ôn tập hè, sân chơi và trao tặng 50 phần quà cho thiếu nhi học giỏi có hoàn cảnh khó khăn tại Trường mẫu giáo Vành Khuyên (xã Chư Mố); tạo sân chơi và trao tặng 50 phần quà cho thiếu nhi học giỏi hoàn cảnh khó khăn tại Trường THCS Nguyễn Khuyến, xã Kim Tân...

“Thời điểm đầu của chiến dịch, một số chiến sĩ bị cảm, sốt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ do thay đổi thời tiết, nhưng sau đó họ đã nhanh chóng thích nghi và ổn định sức khỏe. Hiện ai cũng khoẻ mạnh, tiếp tục quay lại công việc học tập của mình”, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Gia Lai cho hay.

Tuổi trẻ Gia Lai hướng về thôn, làng DTTS - Anh 2

 Đoàn viên thanh niên tỉnh Kon Tum làm đường giao thông nông thôn ở xã Đăk Tờ Re, huyện Kon Rẫy

Hàng chục nghìn đoàn viên thanh niên tham gia chiến dịch

Tại tỉnh Kon Tum, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2023 đã thu hút gần 36 nghìn lượt ĐVTN tham gia tại 6 mặt trận cấp tỉnh với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như: Xây dựng các đường sản xuất liên thôn, tặng quà các gia đình chính sách, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ...

Anh Nguyễn Bảo Tân, Phó bí thư Tỉnh đoàn Kon Tum cho biết, Chiến dịch thanh niên tình nguyện năm 2023 diễn ra từ ngày 1 - 22.7, Tỉnh đoàn đã phát động triển khai các chương trình, hoạt động như Chiến dịch mùa hè xanh, Chiến dịch Hoa phượng đỏ, Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng và Chiến dịch Hành quân xanh, với sự tham gia của hơn 38.818 lượt ĐVTN, hướng về các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS với mục tiêu giúp đỡ cơ sở ở 11 chỉ tiêu.

Kết quả, chiến dịch đã triển khai xây dựng mới 17 tuyến phố (đường, hẻm) văn minh với các tiêu chí “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh - An toàn”; Xây mới 5 nhà nhân ái, nhà tình nghĩa, nhà khăn quàng đỏ, nhà bán trú; Trồng mới 243 nghìn cây xanh; Sửa chữa 36km đường giao thông nông thôn; Hỗ trợ triển khai, hiện thực hóa 50 ý tưởng, sáng kiến của ĐVTN; Hỗ trợ nâng cao năng lực số cho hơn 40 nghìn lượt thanh thiếu nhi và người dân; Tập huấn kiến thức khởi nghiệp cho 480 lượt thanh niên; Hỗ trợ 30 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên; Tư vấn hướng nghiệp cho 3.100 lượt đoàn viên, thanh niên; Giới thiệu việc làm cho 400 thanh niên; Tổ chức cho 500 lượt thanh, thiếu nhi tham gia các hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế và hỗ trợ cho 700 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Cũng theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn Kon Tum, trong thời gian diễn ra chiến dịch, Ban thường vụ Tỉnh đoàn đã vận động trao 500 suất quà cho các em thiếu nhi tại các huyện Đăk Glei, Ia Hdrai, Kon Plông…; Trao tặng 1 tủ sách với hơn 1.000 đầu sách, 4 công trình sân chơi cho trẻ em trị giá 100 triệu đồng; Tổ chức các lớp dạy kỹ năng miễn phí cho thiếu nhi như dạy bơi, múa, hát... Bên cạnh đó, các tổ chức cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh còn trao học bổng, tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Quốc tế thiếu nhi; Tổ chức sinh hoạt, ôn tập hè kết hợp các hoạt động tuyên truyền về tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước, xâm hại, bạo hành trẻ em… tại 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Để đạt được kết quả trên, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Kon Tum cho hay, công tác chỉ đạo tổ chức Chiến dịch được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở và luôn nhận được sự quan tâm kịp thời của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, Ban thường vụ các huyện, Thành đoàn, Đoàn trực thuộc đã tham mưu tốt các nội dung hoạt động cho cấp ủy địa phương, các đơn vị tham gia chiến dịch trong công tác phối hợp, tổ chức triển khai tại các địa bàn chiến dịch.

“Nội dung thực hiện tại các mặt trận đáp ứng nhu cầu thực tế của từng địa phương. Các chiến sĩ tình nguyện tham gia chiến dịch với tinh thần nhiệt huyết, xung kích; chủ động, sáng tạo; lực lượng thanh niên đối ứng và nhân dân tham gia tại các mặt trận đảm bảo, tạo sự phấn khởi và sức lan tỏa đến hầu hết các tầng lớp nhân dân và chính quyền địa phương”, Phó bí thư Tỉnh đoàn Kon Tum nhấn mạnh. 

 NGỌC HÒA

Ý kiến bạn đọc